รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกสังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล

 รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก
สังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล
A Model of Administrators Leadership Development for Effective
Schools in the Northeast Catholic Diocese in the Digital Age Dissertation

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกสังกัด
สังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล และเพื่อศึกษาความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกสังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล โดยดําเนินการวิจัย 3 ระยะ ดังนี้ 1) ศึกษาลักษณะภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกสังกัด สังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล โดยการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี งานวิจัย และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งในและต่างประเทศ และสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนที่ได้รับรางวัลพระราชทาน จํานวน 5 โรงเรียน 2) พัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล โดยการร่างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียน และจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group) ผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 9 คน และ 3) ศึกษาความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล โดยการสอบถามผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง และได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา จํานวน 132 ฉบับ นําข้อมูลมาวิเคราะห์ และนําเสนอในรูปตาราง ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาลักษณะภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล พบว่า ลักษณะภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล มี 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) คุณธรรมตามอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก 2) การมีวิสัยทัศน์ 3) การคิดเชิงกลยุทธ์และการ บริหารเชิงรุก 4) สมรรถนะทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 5) การพัฒนาความรู้ ความสามารถด้านวิชาชีพ 6) การมี
มนุษยสัมพันธ์และการทํางานเป็นทีม 7) การเสริมพลังและสร้างแรงบันดาลใจ และ 8) การเป็นผู้นําการเปลี่ยนแปลง
2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล พบว่า รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกสังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและเหตุผลของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) สาระสําคัญของรูปแบบ มี 8 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) คุณธรรมตามอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก (2) การมีวิสัยทัศน์ (3) การคิดเชิงกลยุทธ์และการบริหารเชิงรุก (4) สมรรถนะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (5) การพัฒนาความรู้ ความสามารถด้านวิชาชีพ (6) การมีมนุษยสัมพันธ์และการทํางานเป็นทีม (7) การเสริมพลังและสร้างแรงบันดาลใจ และ (8) การเป็นผู้นําการเปลี่ยนแปลง 4) แนวทางนำรูปแบบสู่การปฏิบัติ และ 5) ปัจจัยสนับสนุนความสําเร็จ
3. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล โดยภาพรวม มีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด (X =4.65; 4.69) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า มีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ เรียงลําดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ หลักการและเหตุผลของรูปแบบ (X= 4.71; 4.75) ปัจจัยสนับสนุนความสําเร็จ (X = 4.66; 4.69) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ (X = 4.64; 4.68) แนวทางนํารูปแบบสู่การปฏิบัติ (X=4.64; 4.67) และสาระสําคัญของรูปแบบ (X =4.61; 4.64)




จักรี พันธ์สมบัติ(2560).รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นําของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิกสังกัดสังฆมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีประสิทธิผลในยุคดิจิตอล.กรุงเทพฯ : สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบรายงานผลการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี e-budget